Chương IV
TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG NHÀ GIÁO
Điều 16. Tuyển dụng nhà giáo
1. Nội dung và phương thức tuyển dụng
a) Nội dung tuyển dụng căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp nhà giáo;
b) Phương thức tuyển dụng thông qua xét tuyển hoặc thi tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm.
2. Thẩm quyền tuyển dụng
a) Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tuyển dụng hoặc phân cấp, ủy quyền. Đối với cơ sở giáo dục được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng;
b) Nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập do cơ sở giáo dục chủ trì tuyển dụng theo quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục.
3. Đối tượng được đặc cách, ưu tiên trong tuyển dụng nhà giáo
Ngoài các trường hợp được đặc cách, ưu tiên trong tuyển dụng theo quy định của pháp luật, các trường hợp được đặc cách, ưu tiên trong tuyển dụng nhà giáo bao gồm:
a) Người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các ngành nghề truyền thống phù hợp với nghề dạy học;
b) Người tình nguyện làm việc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thuộc đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng;
c) Người tốt nghiệp ngành đào tạo giáo viên theo chế độ cử tuyển hoặc theo đặt hàng giữa địa phương với cơ sở đào tạo;
d) Người đã có thời gian hợp đồng lao động làm nhà giáo trong cơ sở giáo dục từ 02 năm trở lên.
4. Chính sách thu hút nhà giáo trong tuyển dụng
a) Áp dụng đối với người tình nguyện hoặc nhà giáo đến giảng dạy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chuyên gia và người có trình độ cao;
b) Thực hiện thông qua tiếp nhận để trở thành nhà giáo;
c) Khuyến khích các địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách thu hút khác trong tuyển dụng.
5. Những người không được đăng ký tuyển dụng:
a) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
b) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng;
c) Người đã có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người theo quy định của Bộ luật Hình sự.
6. Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục, đối tượng ưu tiên, hình thức, nội dung thi tuyển và xét tuyển nhà giáo; tuyển dụng đặc cách nhà giáo; tuyển dụng nhà giáo là người nước ngoài.
Điều 17. Tiếp nhận nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập
1. Căn cứ nhu cầu vị trí việc làm của cơ sở giáo dục công lập, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo xem xét tiếp nhận người đã từng là nhà giáo đang công tác tại cơ quan quản lý giáo dục; người đã từng là nhà giáo được điều động công tác tại cơ quan, đơn vị khác; nhà giáo được cấp có thẩm quyền đồng ý thuyên chuyển và đối tượng thuộc chính sách thu hút trong tuyển dụng theo quy định tại Luật này.
2. Chính phủ quy định các trường hợp tiếp nhận, thẩm quyền, quy trình, thủ tục tiếp nhận nhà giáo.
Điều 18. Chế độ tập sự, thử việc
1. Người trúng tuyển trở thành nhà giáo phải thực hiện chế độ tập sự hoặc thử việc.
2. Người trúng tuyển trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện chế độ tập sự theo quy định của pháp luật về viên chức. Trong thời gian tập sự người được tuyển dụng phải thực hành các hoạt động giảng dạy, giáo dục dưới sự hướng dẫn của nhà giáo được giao nhiệm vụ.
3. Người trúng tuyển trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện chế độ thử việc theo quy định của pháp luật về lao động. Trong thời gian thử việc người được tuyển dụng phải thực hành các hoạt động giảng dạy, giáo dục dưới sự hướng dẫn của nhà giáo được giao nhiệm vụ.
4. Trường hợp trước khi tuyển dụng đã có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng và trường hợp tuyển dụng đặc cách thì được xem xét miễn, giảm thời gian tập sự.
5. Chính phủ quy định chi tiết tiêu chuẩn, điều kiện và chế độ đối với nhà giáo thực hiện hướng dẫn tập sự hoặc thử việc.
Điều 19. Hợp đồng đối với nhà giáo
1. Hợp đồng đối với nhà giáo bao gồm hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về viên chức và hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
2. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập đang trong thời gian tập sự.
3. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập đã hoàn thành chế độ tập sự.
4. Hợp đồng lao động áp dụng đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhà giáo là người nước ngoài.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 20. Chế độ làm việc của nhà giáo
1. Chế độ làm việc của nhà giáo bao gồm thời gian làm việc và thời gian nghỉ, được quy định theo năm học và quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trên năm hoặc trên tuần theo từng cấp học, trình độ đào tạo.
2. Thời gian nghỉ hè hằng năm của nhà giáo tối đa là 08 tuần và được bố trí phù hợp đối với nhà giáo từng cấp học, trình độ đào tạo và loại hình cơ sở giáo dục.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về chế độ làm việc đối với nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo.
4. Căn cứ quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc đối với nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cơ quan có thẩm quyền của Đảng quy định cụ thể về chế độ làm việc của nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý.
5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này.
Điều 21. Điều động nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập
1. Điều động nhà giáo là việc cấp có thẩm quyền chuyển nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập này sang cơ sở giáo dục công lập khác hoặc chuyển nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục.
2. Việc điều động nhà giáo được thực hiện trong các trường hợp sau:
a) Bố trí nhà giáo do sắp xếp lại cơ sở giáo dục hoặc giải quyết tình trạng thừa, thiếu nhà giáo;
d) Hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục, quản lý của cơ sở giáo dục;
c) Theo yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan quản lý giáo dục.
3. Nguyên tắc điều động nhà giáo:
a) Nhà giáo được điều động phải đáp ứng yêu cầu của vị trí công tác sẽ đảm nhận;
b) Công tác điều động nhà giáo phải được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, đúng quy định của pháp luật.
4. Thẩm quyền điều động do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu thực hiện hoặc thực hiện theo phân cấp, ủy quyền.
5. Bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo:
a) Trường hợp điều động nhà giáo giữa các cơ sở giáo dục công lập, nếu chế độ, chính sách ở vị trí công việc cũ cao hơn chế độ, chính sách ở vị trí công việc mới thì được bảo lưu các chế độ, chính sách của vị trí công việc cũ trong thời hạn tối đa 36 tháng. Sau thời gian bảo lưu thì thực hiện theo các chế độ, chính sách của vị trí công việc mới;
b) Trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục thì được bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trong thời hạn tối đa 12 tháng. Sau thời gian bảo lưu thì thực hiện theo các chế độ, chính sách của vị trí công việc mới.
6. Các trường hợp không thực hiện điều động:
a) Nhà giáo nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà giáo có vợ hoặc chồng đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới, hải đảo trừ trường hợp nhà giáo có nguyện vọng;
b) Nhà giáo thuộc các trường hợp quy định chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và pháp luật có liên quan.
7. Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động nhà giáo này.
Điều 22. Biệt phái nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập
1. Biệt phái nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về viên chức.
2. Thẩm quyền biệt phái nhà giáo do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì, tham mưu thực hiện hoặc phân cấp, ủy quyền.
3. Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục biệt phái nhà giáo.
Điều 23. Thuyên chuyển nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập
1. Thuyên chuyển là việc nhà giáo chuyển từ cơ sở giáo dục này đến cơ sở giáo dục khác hoặc đơn vị khác theo nguyện vọng cá nhân, được sự đồng ý của cơ sở giáo dục, đơn vị nơi nhà giáo chuyển đi và chuyển đến.
2. Các trường hợp không được thuyên chuyển
a) Người đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật; đang bị kiểm tra, xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử;
b) Công tác chưa đủ 03 năm tính từ thời điểm được tuyển dụng và bổ nhiệm chức danh nhà giáo trừ trường hợp tự nguyện, tình nguyện thuyên chuyển công tác về cơ sở giáo dục ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.
3. Nhà giáo đã công tác tại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 03 năm trở lên được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển khi nơi đến đồng ý tiếp nhận.
4. Nhà giáo được cơ quan quản lý giáo dục quản lý trực tiếp đồng ý cho thuyên chuyển thì cơ sở giáo dục nơi nhà giáo chuyển đi chấm dứt hợp đồng với nhà giáo, cơ sở giáo dục hoặc đơn vị nơi nhà giáo chuyển đến thực hiện việc tiếp nhận nhà giáo.
5. Chính phủ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục thuyên chuyển nhà giáo.
Điều 24. Nhà giáo dạy liên trường, liên cấp trong cơ sở giáo dục công lập
1. Dạy liên trường, liên cấp là việc nhà giáo được cơ quan quản lý giáo dục phân công giảng dạy đồng thời từ 02 cấp học trong cơ sở giáo dục có nhiều cấp học hoặc trình độ đào tạo; từ 02 cơ sở giáo dục trở lên cùng cấp học hoặc khác cấp học.
2. Việc bố trí nhà giáo dạy liên trường, liên cấp phải căn cứ đơn vị hành chính, chuyên môn, nghiệp vụ, chế độ làm việc và phải bảo đảm chế độ, chính sách của nhà giáo.
3. Các cơ sở giáo dục có nhà giáo dạy liên trường, liên cấp thống nhất việc bố trí, phân công giảng dạy và tạo điều kiện để nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 25. Bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
1. Việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phải
căn cứ vào tiêu chuẩn, năng lực, uy tín của nhà giáo và các quy định khác của pháp luật.
2. Nhà giáo được bổ nhiệm giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nếu giảng dạy đủ định mức theo quy định được hưởng chế độ, chính sách của nhà giáo và chế độ chính sách của chức vụ quản lý.
3. Việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo quy định bổ nhiệm đối với viên chức và các quy định khác có liên quan do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu hoặc quyết định hoặc công nhận theo thẩm quyền.
4. Việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
5. Chính phủ quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, thẩm quyền, quy trình, thủ tục bổ nhiệm, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với nhà giáo giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
Điều 26. Đánh giá đối với nhà giáo
1. Nhà giáo được đánh giá định kỳ 01 lần vào cuối năm học.
2. Nội dung đánh giá đối với nhà giáo theo chuẩn nghề nghiệp nhà giáo.
3. Việc đánh giá đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định về đánh giá viên chức.
4. Việc đánh giá đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
5. Ngoài việc đánh giá định kỳ, nhà giáo còn được đánh giá khi kết thúc tập sự; thay đổi vị trí việc làm; xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng.
6. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này.