MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
|
Kĩ năng
|
Mức độ nhận thức
|
Tổng
|
% Tổng
điểm
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng cao
|
Tỉ lệ
(%)
|
Thời gian
(phút)
|
Tỉ lệ
(%)
|
Thời gian
(phút)
|
Tỉ lệ
(%)
|
Thời gian
(phút)
|
Tỉ lệ
(%)
|
Thời gian
(phút)
|
Số câu hỏi
|
Thời gian
(phút)
|
1
|
Đọc hiểu
|
15
|
10
|
10
|
5
|
5
|
5
|
0
|
0
|
04
|
20
|
30
|
2
|
Viết đoạn văn nghị luận xã hội
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
01
|
20
|
20
|
3
|
Viết bài văn nghị luận văn học
|
20
|
10
|
15
|
10
|
10
|
20
|
5
|
10
|
01
|
50
|
50
|
Tổng
|
40
|
25
|
30
|
20
|
20
|
30
|
10
|
15
|
06
|
90
|
100
|
Tỉ lệ %
|
40
|
30
|
20
|
10
|
|
|
100
|
Tỉ lệ chung
|
70
|
30
|
|
100
|
Lưu ý:
- Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.
- Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án/Hướng dẫn chấm.
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
|
Nội dung kiến thức/Kĩ năng
|
Đơn vị
kiến thức/ kĩ năng
|
Mức độ kiến thức, kĩ năng
cần kiểm tra, đánh giá
|
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
|
Tổng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng cao
|
|
1
|
Đọc hiểu
|
Nghị luận hiện đại
(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa)
|
Nhận biết:
- Xác định thông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích.
- Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,...
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung của văn bản/ đoạn trích.
- Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạn trích.
- Hiểu một số đặc điểm của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/ đoạn trích.
Vận dụng:
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/ đoạn trích.
- Rút ra thông điệp/ bài học cho bản thân.
|
2
|
1
|
1
|
0
|
4
|
2
|
Viết đoạn văn nghị luận xã hội
(Khoảng 150 chữ)
|
Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
|
Nhận biết:
- Xác định được tư tưởng, đạo lí cần bàn luận.
- Xác định được cách thức trình bày đoạn văn.
Thông hiểu:
- Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí.
Vận dụng:
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng, đạo lí.
Vận dụng cao:
- Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí.
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục.
|
|
|
|
|
1*
|
3
|
Viết bài văn nghị luận văn học
|
Nghị luận về một đoạn thơ:
- Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm.
- Sóng của Xuân Quỳnh.
|
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề cần nghị luận.
- Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ.
- Nêu được nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật,... của bài thơ/ đoạn thơ.
Thông hiểu:
- Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của các đoạn thơ theo yêu cầu của đề bài: hình ảnh cuộc kháng chiến và những tình cảm yêu nước thiết tha, những suy nghĩ và cảm xúc riêng tư trong sáng; những tìm tòi về thể loại, từ ngữ, hình ảnh,...
- Lí giải một số đặc điểm cơ bản của thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX được thể hiện trong đoạn thơ.
Vận dụng:
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ.
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ; vị trí và đóng góp của tác giả.
Vận dụng cao:
- So sánh với các bài thơ khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục.
|
|
|
|
|
1*
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
6
|
Tỉ lệ %
|
|
40
|
30
|
20
|
10
|
100
|
Tỉ lệ chung
|
|
70
|
30
|
100
|
Lưu ý:
- Đối với các câu hỏi ở phần Đọc hiểu, mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một chỉ báo là một gạch đầu dòng)
- Những đơn vị kiến thức/kĩ năng của các bài học Tiếng Việt, Làm văn, Lí luận văn học, Lịch sử văn học được tích hợp trong kiểm tra, đánh giá ở phần Đọc hiểu và phần viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học.
- (1*) Một đoạn văn/bài văn đánh giá 4 mức độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao); tỉ lệ điểm cho từng mức độ được thể hiện trong đáp án và hướng dẫn chấm.