Làm thế nào để học sinh hứng thú và viết được tốt khi học bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? Của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Nhiều năm qua khi dạy tuỳ bút và kí luôn là thách thức dành cho tôi. Nếu không tinh ko khéo thì toàn bộ bài giảng là chép dẫn chứng và đi tìm các biện pháp tu từ.
Chính vì thế, nên khi viết bài này hs toàn chép hầu hết toàn bộ đoạn trích đã cho, nhất là đối với hs trung bình yếu. Nếu thời chưa cho đoạn trích thì chấp nhận được vì hs nhớ tốt và có học bài. Tuy nhiên đề thi những năm gần đây có trích sẵn đoạn trích thì việc chép lại hầu như ko cho điểm. Mỗi lần chấm bài này lại thấy ức chế.
Sau bao ngày trăn trở, tôi cũng đã tìm ra cho mình công thức riêng.
1. Dạy kí và tuỳ bút cần phải có kiến thức về địa lí, trí tưởng tượng tốt. Cần phân tích theo kiểu so sánh của so sánh, liên tưởng của liên tưởng.
2. Bám sát các từ ngữ mấu chốt để phân tích cảm nhận như: cô gái Digan phóng khoáng và man dại, người mẹ phù sa của một nền văn hoá; người gái đẹp nằm ngủ mơ màng, cuộc tìm kiếm người tình đầy ý thức, như triết lí như cổ thi.
Mỗi từ khoá đó là cơ sở để chúng ta tiếp cận và khai thác để thấu hiểu tâm hồn và tính cách nàng Hương Giang.
Ví dụ dạy SH ở ngoại vi tp Huế, tôi sẽ chú ý đến chi tiết cuộc tìm kiếm người tình ý thức.
Lúc này tôi sẽ đặt SH trong mối quan hệ với TP Huế để thấy được ý thức của Sông Hương. Từ đó đăt ra các câu hỏi để khai thác hết vẻ đẹp và niềm khát khao của SH trong cuộc hành trình này.
? Cuộc hành trình trải qua những địa danh nào? Chuyển dòng theo các hướng nào? Qua các địa danh vẻ đẹp của SH đã thay đổi ntn?
? Cuộc hành trình này SH ý thức điều gì?
- Để được yêu và tin yêu, SH phải thay đổi và hoàn thiện nhân cách để xứng đáng với người mình yêu. Muốn vậy phải hoàn thiện về vóc dáng? Tâm hồn, tính cách, trí tuệ.
? Trong hành trình xuôi về TT TP Huế là hành trình của những điều gì?
- gian truân nhưng đầy khao khát, đam mê.
- hành trình của cái đẹp
- hành trình của tình yêu.
3. Luôn tiếp cận SH dưới góc nhìn của một thiếu nữ để thấy được sự thống nhất về mặt nữ tính (dịu dàng, thơ mộng) của dòng sông này.
4. Một điều thú vị là HPNT đã có phát hiện độc đáo khi đối sánh SH với nàng Kiều.
5. Các từ ngữ hình ảnh ấy sẽ liên hệ với câu thơ câu văn nào.
6. Cuối cùng phải chỉ ra được cái tôi của HPNT đặc biệt sự tài hoa.
Khi tiếp cận theo hướng đó tôi thấy hs dễ hiểu, hiểu sâu và nhớ lâu đồng thời cũng tăng thêm hứng thú học tập.
Người đăng tin: Tổ Ngữ văn
Nguồn tin: Tổ Ngữ văn